วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Glutinous Rice is gluten free. ข้าวเหนียวไม่มี กลูเตน

ข้าวเหนียว Glutinous rice (หรือ Oryza sativa var. glutinosa หรือ sticky rice, หรือ sweet rice หรือ waxy rice)

                         


                             

  
            ข้าวเหนียวมี gluten หรือเปล่า คำตอบที่ถูกต้องคือ ข้าวเหนียว ไม่มี
gluten จ้า คือเป็นข้าว ในกลุ่ม gluten free.ค่ะ

         ข้าวเหนียว จะมี starch  ตัว starch จากข้าวเหนียว จะประกอบด้วย amylopectin เป็นส่วนใหญ่และมี amylose เพียงเล็กน้อย  แป้งข้าวเหนียวนั้นประกอบด้วยสารที่เรียกว่า amylopectin ทั้งหมดหรือเกือบหมด อะมิโลสนี้ทำให้ข้าวเหนียวเกาะตัวกันเป็นก้อนเหนียวเมื่อเคี้ยว 
    

                ทำไมข้าวเหนียวจึงเหนียว ข้าวเหนียวนั้นมีส่วนประกอบสำคัญคือแป้งหรือ starch คือเป็น กลูโคสโพลีเมอร์ แบบหนึ่ง แต่ แป้งข้าวเหนียวนั้นประกอบด้วยสารที่เรียกว่า amylopectin ทั้งหมดหรือเกือบหมด อะมิโลสนี้ทำให้ข้าวเหนียวเกาะตัวกันเป็นก้อนเหนียวเมื่อเคี้ยว 

                ทำไมเมล็ดข้าวเหนียวจึงมีสีขาวขุ่น ในขณะที่เมล็ดข้าวเจ้ามีสีขาวใสกว่า ก็เพราะว่าความโปร่งแสงและความใสของเมล็ดข้าวนั้นขึ้นอยู่กับการจัดเรียงตัวกันของ starch และ โปรตีนในเมล็ดข้าวที่อัดแน่นไม่เท่ากัน ภายในเมล็ดข้าวเหนียวมีช่องว่างอากาศมากกว่า ทำให้แสงที่ผ่านเข้าไปเกิดการเลี้ยวเบนและแพร่

ซ้ำหลายครั้งจึงมองเห็นเมล็ดขุ่นหรือทึบแสง

               ตัวข้าวเหนียวเองมีคุณสมบัติของแป้งเหนียวแตกต่างจากข้าวเจ้าเนื่องจากข้าวเหนียวมีส่วนประกอบของทั้งอมิโลเปคตินและอมิโลส ในขณะที่ข้าวเจ้ามีแป้งอมิโลสเป็นส่วนประกอบอย่างเดียว คุณสมบัติดังกล่าวของแป้งข้าวเหนียวทำให้เวลากินไปแล้วบางคนจะมีอาการท้องอืด แน่นท้อง เนื่องจากแป้งข้าวเหนียวมีโครงสร้างโมเลกุลที่ซับซ้อนกว่าข้าวเจ้าจึงทำให้ย่อยยากกว่า 

Ref:             http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1657/rice-ข้าว

           http://www.drkanchit.com/general_articles/articles/general_32.html
                

           http://ubn.brrd.in.th/web/index.php/2011-06-11-06-01-19/67-2009-09-16-12-31-15


           http://www.celiaccentral.org/readinglabels/is-it-gluten-free/corn-gluten-glutinous-rice-safe-people-celiac-disease-gluten-sensitivity-15873/
           
             ติดตามสูตรขนมและเทคนิคต่างๆของเป้าได้ที่ https://www.facebook.com/pages/Friendly-Allergen-Free-Creative-Recipe-Gluten-free-Allergen-free-zone/1528544000700041?ref=bookmarks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น