วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บัวลอย dumplings in coconut cream(gluten & dairy & soy & egg free& vegan)

บัวลอย dumplings in coconut cream(gluten & dairy & soy & egg free& vegan )


กิกิ ขนมเด็กแพ้ ใครว่าต้องเป็นเบเกอรี่อย่างเดียว ขนมไทย หอมๆอร่อย ก็ได้จร้า อร่อยและง่ายด้วย 




หอมนะ เหนียวๆนุ่มๆ



 


                                                       อันนี้ สีเหลืองจากฟักทองหรือใช้สีผสมอาหารก็ได้ค่ะ





สีเขียวจะใช้ใบเตยหรือสีผสมอาหารก็ได้ค่ะ














ส่วนผสม

กล้วยหอมบดละเอียด  1 ลูก
มันฝรั่งนึ่งบดละเอียด 100-150 กรัม
ฟักทองนึ่งบดละเอียด 80-100 กรัม
แป้งข้าวเหนียว 450 กรัม (แบ่งออกเป็น3ส่วนเท่าๆกัน)
น้ำอุ่นเอาไว้ผสมนวดแป้ง


กะทิ

กะทิชาวเกาะ 1 กล่อง
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม
น้ำตาลทราย 30 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
ใบเตยสี่ห้าใบมัดพันๆกันไว้


                                                                     น้ำตาลปี๊บ












ใบเตย






วิธีทำ
นึ่ง มันฝรั่ง  ฟักทอง(อาจจะเปลี่ยนชนิดพืชตามที่ชอบได้เลย เช่น บีทรูท เผือก) บดให้ละเอียด เอากล้วยหอมมาบดให้ละเอียด แบ่งแป้งเป็น 3 ถ้วย เท่าๆกัน ถ้วยแรกใส่กล้วย+แป้ง ,ถ้วยที่ 2 แป้ง +มันฝรั่ง ถ้วยที่3 แป้ง+ฟักทอง  นวดแต่ละถ้วยให้เข้ากันดีเวลานวดค่อยๆใส่น้ำ นวดจนเนียนมือดี



-ถ้วยกล้วยหอมเราได้เป็นสีขาวนวล แบ่งออกมาครึ่งนึง เราแอบหยดสีผสมอาหารสีเขียวนวดให้เข้ากันดีจนได้สีเขียวงามๆ-


ถ้วยฟักทองเราได้สีเหลือง

-ถ้วยมันฝรั่ง เราแบ่งเป็นสองก้อน  ก้อนนึงเราใส่สีผสมอาหารสีแดงนิดนึง=ได้สีชมพู

 อีกก้อนเราหยดสีแดง+น้ำเงิน=สีม่วง (ใครไม่อยากใช้เคมี อยากได้สีธรรมชาติ ให้เอาน้ำดอกอัญชันคั้น+น้ำมะนาวก็จะได้สีม่วงสวยค่าา)

ปั้นเป็นก้อนกลมตามถนัดเลยจร้าอยากได้เล็ก ใหญ่ปั้นเอาตามใจ แต่เรามีพิมพ์ตัดอันเล็กๆ เราเลยใช้พิมพ์ตัดด้วยเราว่าเกร๋ดีจร้า 









ระหว่างนี้ตั้งหม้อ
เมื่อปั้นได้หรือตัดกดด้วยพิมพ์เสร็จก็เอาไปต้มให้สุกวิธีดูสุก ถ้าแป้งสุกมันจะลอยขึ้นมาค่ะ (น้ำต้มบัวลอยเราจะใส่น้ำตาลลงไปประมาณ 6-7 ชต. +ใส่ใบตยจะได้หวานปะแล่มๆหอมๆ ติดมาในลูกบัวลอย) พอบัวลอยสุกลอยขึ้นมา ตักใส่น้ำเย็นอีกหม้อนึงพักไว้ก่อน





วิธีทำ

นึ่ง มันฝรั่ง  ฟักทอง(อาจจะเปลี่ยนชนิดพืชตามที่ชอบได้เลย เช่น บีทรูท เผือก) บดให้ละเอียด เอากล้วยหอมมาบดให้ละเอียด แบ่งแป้งเป็น 3 ถ้วย เท่าๆกัน ถ้วยแรกใส่กล้วย+แป้ง ,ถ้วยที่ 2 แป้ง +มันฝรั่ง ถ้วยที่3 แป้ง+ฟักทอง  นวดแต่ละถ้วยให้เข้ากันดีเวลานวดค่อยๆใส่น้ำ นวดจนเนียนมือดี




-ถ้วยกล้วยหอมเราได้เป็นสีขาวนวล แบ่งออกมาครึ่งนึง เราแอบหยดสีผสมอาหารสีเขียวนวดให้เข้ากันดีจนได้สีเขียวงามๆ
-ถ้วยฟักทองเราได้สีเหลือง

-ถ้วยมันฝรั่ง เราแบ่งเป็นสองก้อน  ก้อนนึงเราใส่สีผสมอาหารสีแดงนิดนึง=ได้สีชมพู
 อีกก้อนเราหยดสีแดง+น้ำเงิน=สีม่วง (ใครไม่อยากใช้เคมี อยากได้สีธรราติ ให้เอาน้ำดอกอัญชันคั้น+น้ำมะนาวก็จะได้สีม่วงสวยค่าา)

ปั้นเป็นก้อนกลมตามถนัดเลยจร้าอยากได้เล็ก หญ่ปั้นเอาตามใจ แต่เรามีพิมพ์ตัดอันเล็กๆ เราเลยใช้พิมพ์ตัดด้วยเราว่า เกร๋ดีจร้า ระหว่างนี้ตั้งหม้อ

เมื่อปั้นได้หรือตัดกดด้วยพิมพ์เสร็จก็เอาไปต้มให้สุกวิธีดูสุก ถ้าแป้งสุกมันจะลอยขึ้นมาค่ะ (น้ำต้มบัวลอยเราจะใส่น้ำตาลลงไปประมาณ 6-7 ชต. +ใส่ใบตยจะได้หวานปะแล่มๆหอมๆ ติดมาในลูกบัวลอย) พอบัวลอยสุกลอยขึ้นมา ตักใส่น้ำเย็นอีกหม้อนึงพักไว้ก่อน

วิธีทำน้ำกะทิ

เอาน้ำ 1 ถ้วยใส่หม้อตั้งไฟ +ใส่ใบเตยลงไปจะได้กลิ่นหอมๆ ใส่น้ำตาลมะพร้าว+น้ำตาลทราย+เกลือ ลงไป คนให้ละลายดี ใส่กะทิ ลงไป ใช้ไฟอ่อนคนๆ อย่าใช้ไฟแรงต้มกะทิให้ร้อนไม่ต้องเดือดจัดกะทิจะจับตัวเป็นก้อน


ตักบัวลอยใส่น้ำกะทิหม่ำได้เลยจร้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น